โรคกลัวรู trypophobia โรคใหม่ที่คนไทยควรรู้จัก ภาวะโฟเบียที่อาจร้ายแรงกว่าที่คิด

12:07 AM

กลับมาอีกครั้งกับโรคกลัวรู เรามาเช็คอาการกันดีกว่าว่า เราเข้าข่ายป่วยเป็นเป็นโรคกลัวรูหรือไม่ หรือแค่ดูภาพแล้วแค่รู้สึกขยะแขยงเพียงเท่านั้น
บางภาพที่ตัดต่อเอาเกสรดอกไม้ มาแปะไว้ที่มือหรือดวงตา อาจจะทดสอบได้ไม่จริง เพราะมันคือภาพตัดต่อใครเห็นก็รู้สึกขยะแขยงกันทั้งนั้น



ส่วนอาการของโรคกลัวรูนั้นเกิดจากการที่สมองของเราสร้างระบบการป้องกันขึ้นมา จริงๆอาจไม่ได้กลัวรู แต่กลัวสิ่งที่อยู่ในรูมากกว่า ตัวอย่างอาการก็เช่น เด็กหญิงชาวอังกฤษคนหนึ่งกลัวขนมปังมัฟฟิน เพราะมันเป็นรู เห็นแล้วพะอืดพะอม เป็นต้น
และคนที่เป็นโรคกลัวรู (Trypophobia) นั้นจะกลัวรูหรือพื้นผิวที่ไม่เรียบเกือบซะทุกอย่างเช่น หลุมสิวของเพื่อน ตาสัปปะรด รูปู พื้นที่ขรุขระทั้งหลาย เรามาดู 14 อาหารที่เป็นรูเพื่อทดสอบกันดีกว่าว่า เรามีอาการโรคกลัวรูหรือไม่ 
..................................................................................................................
นอกจากขนมครัมเพตแล้ว สิ่งอื่น ๆ ที่มีลักษณะเป็นตะปุ่มตะป่ำอย่างเช่น รังผึ้ง เธอก็กลัวและขยาดด้วยเหมือนกัน ทั้งนี้ สเตฟานี่ เคยได้ลองไปค้นหาคำตอบว่าทำไมเธอถึงกลัวขนมครัมเพตในอินเทอร์เน็ตดูแล้ว แต่ก็ยังไม่ได้คำตอบที่ชัดเจนสักเท่าไหร่นัก แต่ที่แน่ๆ เลย คือเธอไม่ใช่คนเดียวที่หวาดกลัวกับเรื่องแบบนี้ ลองทำแบบทดสอบด้วยภาพเหล่านี้ ถ้าคุณเห็นสิ่งเหล่านี้แล้ว เกิดอาการรู้สึกคันทั่วร่างกายขึ้นและอาจเกิดอาการไม่สบายตัว ขนลุก รู้สึกขยะแขยง จนเป็นที่น่ารำคาญอย่างเห็นได้ชัด ก็แสดงว่ามีอาการโรคกลัวชนิดนี้ ส่วนจะรุนแรงมากน้อยเพียงใด ขึ้นอยู่กับปัจจัยอื่นๆ ด้วย

1. กระเทียม

2.ปรสิตในตา

3. ฟองกาแฟ

4. บลูเบอรี่ชีสพาย

5. เครื่องในวัว

6. Injera เป็นอาหารหลังของประเทศเอธิโอเปียและเอริเทรี มักทานคู่กับสตูว์

7. ไข่คน อาหารเช้า

8. แพนเค้ก

9. Ghevar เป็นของหวานที่มักนิยมทานกันในเทศกาลตีจ รัฐราชสถาน ประเทศอินเดีย

10. แคนตาลูป

11. มะละกอ

12. ทับทิม

13. ขนมปัง Sourdough

14. ชีสสวิส











Share this

ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ

Previous
Next Post »

EmoticonEmoticon

Note: Only a member of this blog may post a comment.